15/08/2014 10:46 GMT+7

Nga phản đối Úc nói "đoàn xe cứu trợ là bình phong"

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Itar-Tass đưa tin Nga phản đối mạnh mẽ quan điểm và ngôn từ của Úc nói về cuộc xung đột ở đông Ukraine và vụ tai nạn máy bay MH17.

Những ngọn nến được thắp lên để tưởng niệm các nạn nhân MH17 ở Kuala Lumpur - Ảnh: themalaysianinsider.com
Những ngọn nến được thắp lên để tưởng niệm các nạn nhân MH17 ở Kuala Lumpur - Ảnh: themalaysianinsider.com

“Những cáo buộc gần đây của Úc về vai trò của Nga trong các sự kiện bi thảm ở Ukraine, bao gồm vụ tai nạn máy bay của Malaysia, là không thể chấp nhận được”, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn tuyên bố từ Bộ ngoại giao.

Một bản tin khác trên Itar-Tass nói tuyên bố đã phản đối mạnh mẽ quan điểm và ngôn từ mà các chính trị gia cấp cao của Úc sử dụng khi nói về cuộc xung đột ở đông Ukraine và vụ tai nạn máy bay.

“Có vẻ như với gánh nặng của tham vọng quá mức của chính họ, một số thành viên trong chính phủ Úc đã hoàn toàn không hiểu được bức tranh tổng thể của những diễn biến trong và xung quanh Ukraine”, Itar-Tass dẫn tuyên bố của Bộ ngoại giao.

“Họ tiếp tục đưa ra những tuyên bố lố bịch rằng đoàn xe nhân đạo để hỗ trợ các thường dân ở đông nam Ukraine có thể là bình phong cho “một cuộc xâm lược quân sự” của Nga với quốc gia láng giềng này”, tuyên bố nói, ý chỉ những bình luận của Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop trước đó.

Bà Bishop cũng nói các lệnh cấm vận trước đó Nga áp đặt với một số mặt hàng nhập khẩu từ Úc là động thái “hờn dỗi trẻ con”.

Nga đã áp lệnh cấm vận với các sản phẩm nông nghiệp của Úc tương ứng với các lệnh cấm vận trước đó của họ với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada và Na Uy.

Tuyên bố của Nga cũng đã chỉ đích danh bà Bishop: “Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop đã đi xa hơn những người khác trong việc đưa ra các bình luận vô trách nhiệm về đất nước chúng tôi, trong khi vai trò của bà ấy lẽ ra phải là xây những nhịp cầu giữa các quốc gia, thay vì phá hủy chúng”.

Hồi tháng 6, Úc đã đưa 50 doanh nhân và 11 doanh nghiệp Nga vào danh sách đen sau khi Matxcơva sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea của Ukraine.

Úc cũng đã vận động Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết tiến hành điều tra độc lập vụ tai nạn MH17, trong đó 198 người đã thiệt mạng, bao gồm 38 công dân Úc.

Malaysia tuyên bố quốc tang cho các nạn nhân MH17

Trong một diễn biến khác, Malaysia ngày 15-8 tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang vào ngày 22-8, khi thi thể 16 nạn nhân của vụ tai nạn MH17 dự kiến được đưa về Malaysia từ Hà Lan.

Chính phủ Malaysia nói họ đang cân nhắc ngày quốc tang cũng sẽ trở thành một ngày nghỉ lễ, khi các cơ quan nhà nước và thị trường tài chính đóng cửa.

Trong số 43 người Malaysia có mặt trên chuyến bay, 24 người đã được các chuyên gia pháp y Hà Lan nhận dạng, gần một tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra hôm 17-7.

“Tên của các nạn nhân sẽ được công bố vào ngày họ được đưa trở lại Malaysia”, Phó thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin nói.

Nhà chức trách nói trong số 16 thi thể sẽ được đưa về Malaysia, 15 là người Malaysia, một là người Hà Lan. Ít nhất hai phụ nữ người Malaysia trên chuyến bay đã kết hôn với các công dân Hà Lan.

Trong số 43 người Malaysia trên chuyến bay, có 15 người thuộc phi hành đoàn và hai trẻ sơ sinh.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên